วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ติดตั้งเครือข่ายคอมพิวเตอร์


ติดตั้งเครือข่ายคอมพิวเตอร์


 


เราก็ได้ทราบไปแล้วว่าการจัดตั้งเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในหรือระหว่างองค์กรนั้นมีข้อดีอำนวยประโยชน์กับองค์กรอย่างไรบ้าง แต่ก่อนที่เราจะลงทุนจัดซื้ออุปกรณ์ติดตั้งระบบเครือข่าย เราจำเป็นต้องศึกษาถึงรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ เช่น การเลือกรูปแบบของเครือข่ายที่เหมาะสม การเลือกใช้อุปกรณ์ คาดการณ์การใช้งานในปัจจุบันและในอนาคตเป็นต้น 

1. เลือกรูปแบบของเครือข่าย
เราต้องทำการศึกษาวางแผนก่อนว่าเราจะเลือกใช้รูปแบบเครือข่ายแบบใดจึงจะเหมาะสมที่สุดกับองค์กร เช่น เลือกใช้เครือข่ายแบบบัสสำหรับวงเครือข่าย LAN ภายในห้องหรือแผนกเดียวกัน เป็นต้น โดยที่เราต้องคำนึงถึงสถานที่ ความสะดวกในการร่วมใช้ทรัพยากรและข้อมูล ระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและการขยายขนาดของเครือข่ายประกอบด้วย

2. ต้องรองรับการทำงานทั้งหมดขององค์กรได้
ไม่ว่าเราจะเลือกใช้รูปแบบเครือข่ายแบบใดหรือผสมผสานเครือข่ายหลายรูปแบบให้กับองค์กร สิ่งสำคัญคือ เครือข่ายที่จัดตั้งขึ้นนี้ต้องสามารถตอบสนองการทำงานทั้งหมดขององค์กรได้อย่างครบวงจร เพราะไม่เช่นนั้นแล้วระบบเครือข่ายที่จัดตั้งขึ้นใหม่ก็จะไม่ช่วยให้เกิดสะดวกคล่องตัวและประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างแท้จริง

3. ใช้งานได้ง่าย
ไม่ว่าระบบเครือข่ายที่จัดตั้งจะมีเทคนิคที่ยุ่งยากซับซ้อนเพียงใดก็ตาม นั้นเป็นหน้าที่ของผู้ดูแลระบบ แต่สำหรับผู้ใช้งานแล้วเมื่อต้องการจะสื่อสารข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายต้องทำได้ง่าย (ตามสิทธิของแต่ละคน) โดยมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งเป็นเทคนิคหนึ่งที่จะให้บุคลากรยอมรับระบบงานใหม่ ดังนั้นโปรแกรมประยุกต์ที่ผู้ใช้ใช้ติดต่อสั่งงานกับระบบเครือข่ายจะต้องออกแบบมาให้สามารถทำงานได้สะดวกและง่ายต่อการใช้งาน

4. ข้อมูลปลอดภัย
การจัดระบบความปลอดภัยของข้อมูล เช่น การกำหนดสิทธิและขอบเขตในการเข้าถึงฐานข้อมูลของผู้ใช้แต่ละคนนั้นเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงการป้องกันระบบจากผู้ที่ไม่หวังดีที่จะคิดทำลายหรือล้วงความลับจากข้อมูลขององค์กร ทั้งนี้รวมไปถึงระบบสำรองข้อมูลในกรณีที่ฐานข้อมูลหลักเสียหาย ใช้งานไม้ได้ เราสามารถใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลสำรองทำงานต่อไปได

5. การจัดการบริหารระบบเครือข่าย
การจะให้เครือข่ายทั้งระบบทำงานได้อย่างสมบูรณ์ราบรื่นตลอดเวลานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เราจำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญทางคอมพิวเตอร์คอยบริหารจัดการการใช้เครือข่าย และดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อยู่ตลอดเวลา

6. ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
การจัดตั้งระบบเครือข่ายแน่นอนว่าต้องมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนระยะแรกสูง งบประมาณที่ใช้จึงต้องเหมาะสมกับฐานะขององค์กรและต้องคุ้มค่า นั่นคือ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมขององค์กรสูงขึ้นอย่างชัดเจน สามารถลดปริมาณงานที่ซับซ้อนได้ เพิ่มความสะดวกและประหยัดเวลาทำงาน ที่สำคัญคือต้องช่วยเพิ่มผลผลิตและคุณภาพของงาน
นอกจากนี้ยังมีข้อพิจารณาปลีกย่อยอื่นๆ เช่น ความสามารถในการเชื่อมโยงกับเครือข่ายและองค์กรอื่นๆ ความยืดหยุ่นในการขยายเครือข่ายหรืออัพเกรดเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่าย การบำรุงรักษาเครือข่าย เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น